Ian Brodie Rated 4 / 5 based on 5 reviews
Largeer

Có thể đeo Apple Watch đi tắm vòi hoa sen hay không? Hoặc có lưu ý gì?

0
comments
2 năm trước

Bạn có đeo đồng hồ khi tắm vòi hoa sen không?

 Mang theo đồng hồ đi tắm là một chủ đề gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn, không chỉ về đồng hồ. Có những người đồng tình với việc này, họ đi tắm mà luôn đeo đồng hồ. Nhưng cũng có một số (giống như tôi) sẽ không mang đồng hồ khi đi tắm (nếu có chắc là quên) trừ khi thực sự cần thiết. Để hiểu sâu về vấn đề có nên đeo Apple Watch hay bất kỳ chiếc đồng hồ nào đi tắm không hay theo dõi ngay trong bài viết bên dưới của Watchbook.vn - Từ điển đồng hồ!

maxresdefault-6

 

Đồng hồ kháng nước 30m, 3ATM trở xuống

Apple Watch ban đầu là một chiếc đồng hồ được thiết kế là không dành để bạn đeo khi đi bơi, thông số về tính kháng nước của đồng hồ không xuất hiện cho đến khi dòng Series 2 ra đời. Chiếc Apple Watch đầu tiên có tính kháng nước hạng IPX7, có nghĩa là về mặt lý thuyết, đồng hồ vẫn có thể hoạt động an toàn khi ngập nước trong vòng 1 mét với khoảng thời gian là 30 phút. Đồng hồ không được khuyến khích nên đeo đeo đi tắm. 

grand-seiko-first-gs-re-c

 

Hay hầu hết những chiếc đồng hồ nếu được dán nhãn có thể kháng nước 30m (hay 3ATM) cũng không được khuyến khích tiếp xúc với nước ngoài khi bạn đi rửa tay.

Có một ngoại lệ đã được kiểm chứng, bạn vẫn có thể bơi trên mặt nước khi đeo trên tay chiếc FP Journe Elegante.

fpjourne_6369241

 

Mức độ kháng nước của đồng hồ - Theo dõi bảng hướng dẫn dưới đây

Chỉ dẫn tại đáy đồng hồ

Khả năng kháng nước

Điều kiện sử dụng

Không có chỉ dẫn

Không kháng nước

Tránh để nước rơi vào

WATER RESISTANT

Kháng nước trong cuộc sống hàng ngày

Vẫn chống chịu được nước trong cuộc sống thường ngày.

CHỐNG CHỈ ĐỊNH: Không phù hợp để đi bơi

WATER RESISTANT 5 BAR

Kháng nước trong cuộc sống thường ngày ở mức 50m

Phù hợp đi bơi

WATER RESISTANT 10 (20) BAR

Kháng nước trong cuộc sống thường ngày ở mức 100 (200)m

Phù hợp đi lặn không dùng bình dưỡng khí

DIVER WATCH 200m

Đồng hồ có thể đi lặn sử dụng bình dưỡng khí ở mức 200m

Phù hợp để đi lặn có bình dưỡng khí

Đồng hồ kháng nước ở mức 50m và hơn nữa

Cho tới ngày hôm nay, khả năng lặn sâu nhất mà Apple Watch đạt được là 50m. Trên thực tế, Apple đã tuyên bố bạn có thể đeo đồng hồ Series 2 của mình và thế hệ mới hơn đều có tính kháng nước, nhưng có những lưu ý đặc biệt. Những lưu ý chung đều sử dụng với đồng hồ ở tất cả các loại bởi về mặt đóng vỏ, Apple Watch không khác gì một chiếc đồng hồ cơ, như cũng có sử dụng đệm cao su. Tại sao tôi chắc chắn sẽ không đeo đồng hồ Apple khi đi tắm, dù nhà sản xuất cũng đã công bố về tính kháng nước của chúng? Dưới đây là 3 yếu tố:

Tôi hay nhiều người đều cảm thấy không được đeo đồng hồ Rolex Submariner khi đi tắm (dù là vòi hoa sen) không phải do nó sắp tiếp xúc với nước, mà tôi e sợ nó sẽ dính xà phòng hay các loại dưỡng, kem tắm nào khác khi tắm rửa. Những chất này theo thời gian có khả năng gây hại đến các miếng đệm trên đồng hồ. Nó có thể làm khô đồng hồ, khiến bộ phận này bị gãy và hỏng. Những lớp đệm, lớp chèn là bộ phận bắt buộc cần có để đảm bảo khả năng kháng nước cũng như tính ổn định của đồng hồ. Chúng sẽ bị ăn dòn dần sau một thời gian dài sử dụng. Do đó, miếng đệm, gioăng cao su là những bộ phận hay hỏng nhất và bạn nên thường xuyên kiểm tra nó nhất hàng năm.

watbook

 

Yếu tố thứ hai là áp lực nước. Tùy thuộc vào đầu vòi hoa sen của bạn, dòng nước có thể gây ra ít hay nhiều áp lực lên mặt kính hay các miếng đệm của đồng hồ. Ví dụ, Grand Seiko khuyến cáo khi vệ sinh một trong những chiếc đồng hồ có khả năng chịu nước 100 mét của hãng, bạn không nên rửa đồng hồ dưới vòi mà thay vào đó, hãy ngâm đồng hồ trong một bát nước. Theo quan điểm của cá nhân tôi (với đồng hồ Grand Seiko), bạn nên: “Rửa đồng hồ trong nước sạch và lau khô hoàn toàn. Không rửa trực tiếp đồng hồ dưới vòi nước. Hãy ngâm đồng hồ vào một bát đầy nước để rửa sạch ”.

Rolex_Explorer_216570-5D3

 

Yếu tố thứ ba là hầu hết chúng ta không tắm với nước ấm, thay vào đó, chúng ta thường tắm vòi sen với nước nóng, để có thể tạo ra nhiều hơi nước. Hơi nước và độ ẩm sẽ thẩm thấu vào bên trong đồng hồ, gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ phận thuộc bộ máy cơ đồng hồ. Bạn biết tới đồng hồ patina chứ? Đối với nhiều người, hiệu ứng gỉ sét kiểu patina khiến họ thích thú nhưng nó cũng là báo hiệu chứng tỏ bộ phận bên trong đồng hồ thỉnh thoảng đã “được" tiếp xúc với độ ẩm.

Còn khi đồng hồ đã tiếp xúc với các chất như kem dưỡng da, dầu gội đầu hay thậm chí là ly rượu, điều tốt nhất là lau nó bằng khăn ẩm nếu đồng hồ có khả năng chịu nước dưới 100m hay rửa nhẹ nhàng đồng hồ bằng nước ngọt và vẫn phải lau khô bằng khăn mềm nếu đồng hồ có khả năng chống nước từ 100 mét trở lên. Với đồng hồ kháng nước ở mức 50 mét thì việc rửa liên tục tôi cũng không dám khuyên bạn thực hiện nếu bạn không thường xuyên kiểm tra khả năng kháng nước của đồng hồ.

9fdd45321789444b9d2e579f5

9fdd45321789444b9d2e579f5

Quan điểm cá nhân

Nếu là tôi, tôi sẽ không đeo đồng hồ khi còn đang tắm vòi sen. Thực sự không đáng để tôi đánh đổi. Tôi khá lo lắng cho những chiếc đồng hồ của mình. Tôi có thể tắm tráng khi đeo đồng hồ, lúc tôi vừa mới rời khỏi bãi biển, trước khi quay trở lại ra xe. Đơn giản, vòi nước tắm tráng không có nước nóng, nước ở nhiệt độ bình thường, và khi đó, tôi không sử dụng thêm xà phòng hay dầu gội. Đơn giản đó chỉ là tráng qua nước thông thường. Nếu áp suất nước cao, tôi sẽ né không để đồng hồ tiếp xúc trực tiếp dưới luồng nước, thay vào đó, nước sẽ chỉ chảy xuống cánh tay. Việc vỡ đồng hồ ngay lập tức khi bạn đang tắm thì không thể. Bạn nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng đồng hồ. 

XEM THÊM


loading