Ian Brodie Rated 3 / 5 based on 5 reviews
Largeer

Baselworld - hơn 100 năm tuổi và vẫn đang phát triển mạnh mẽ

5 năm trước

(Watchbook.vn) - Trong giới đồng hồ, sự kiện thường niên quan trọng nhất, luôn được chờ đợi chắc chắn sẽ là Baselworld. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút về lịch sử và sự phát triển của sự kiện này

baselworld 4

 Baselworld từ lâu đã trở thành sự kiện quan trọng nhất của giới đồng hồ

Sự kiện lớn nhất, quan trọng nhất về đồng hồ đã qua mốc 101 tuổi vào năm nay. Cứ đến tháng 3 hàng năm, tín đồ đồng hồ trên toàn thế giới sẽ cùng hướng về một địa danh duy nhất - Basel để ngóng chờ những siêu phẩm mới nhất từ những thương hiệu hàng đầu.

Những viên gạch đầu tiên xây dựng nên Baselworld

Kỳ Baselworld đầu tiên diễn ra vào ngày 15/4/1917, có tên gọi ban đầu là Schweizer Mustermesse Basel (MUBA). Sự kiện này vốn không tập trung vào đồng hồ và trang sức, nhưng tại đây có một buổi triển lãm đồng hồ đeo tay.

831 công ty tham dự sự kiện này đến từ mọi lĩnh vực kinh doanh trong đất nước Thụy Sĩ. Trong số đó, Tissot, Longines và Thommen là ba thương hiệu đồng hồ đầu tiên xuất hiện tại Baselworld.

Trong một vài năm sau đó, sự kiện này đã thu hút ngày càng nhiều sự chú ý từ những nhà sản xuất đồng hồ. Vào năm 1926, lĩnh vực đồng hồ đã được dành riêng một sảnh lớn để trưng bày và triển lãm.

Theo thời gian, giới đồng hồ càng ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong MUBA và sự kiện này cũng được đổi tên thành “Swiss Watch Fair” vào năm 1931. Có thể nói năm 1931 chính là dấu mốc quan trọng khiến cho Baselworld được định hình như ngày nay.

baselworld 2

 Tới năm 1932, cái tên Baselworld chính thức được sử dụng

Ngày càng phát triển

Cái tên Baselworld bắt đầu được sử dụng vào năm 1932, đây cũng là năm ông trùm Patek Philippe tham dự sự kiện này. Không có gì lạ, Patek Philippe chính là tâm điểm trong sự kiện Baselworld năm đó.

Heuer (ngày nay là TAG Heuer) bắt đầu tham dự vào năm 1934. Trong khi đó, cái tên nổi tiếng nhất thế giới đồng hồ ngày nay - Rolex - phải tới năm 1939 mới tham dự sự kiện này.

Với những lãnh đạo tài năng, Baselworld dần trở thành một sự kiện không thể bỏ qua đối với những người yêu đồng hồ. Jean-René Bannwart, con trai của René Bannwart (người sáng lập thương hiệu Corum) đã cho biết: “Bạn sẽ được thấy những ý tưởng từ mọi nơi trên thế giới. Sau 8 ngày tham dự Baselworld, bạn sẽ có một tâm trí rộng mở với rất, rất nhiều điều mới lạ.”

baselworld 3

 Baselworld bắt đầu mở cửa với quốc tế vào năm 1972

Baselworld trở thành sự kiện toàn cầu

Ban đầu Baselworld chỉ là sự kiện trưng bày những mẫu đồng hồ, giới thiệu những sản phẩm đến từ đất nước Thụy Sĩ. Điều này có nghĩa là "Cuộc cách mạng đồng hồ Quartz" (tìm hiểu tại đây) sẽ bị bỏ qua do được khởi xướng bởi một thương hiệu Nhật Bản - Seiko. Có vẻ hơi khó tin, nhưng mẫu đồng hồ Seiko Astron đã không được trưng bày tại Baselworld (mặc dù là một dấu mốc lịch sử quan trọng trong sự phát triển của đồng hồ).

Cuối cùng, đến năm 1972 thì Baselworld đã quyết định mở cửa với những nhà sản xuất đến từ Pháp, Đức, Ý và Anh Quốc. Một trong những sự kiện đáng nhớ tại Baselworld 1972 chính là việc giới thiệu mẫu đồng hồ Royal Oak của Audemars Piguet - một trong những mẫu đồng hồ thể thao cao cấp nổi tiếng nhất cho tới ngày nay.

Phải tới năm 1986, sự kiện này mới mở cửa với các thương hiệu đến từ bên ngoài châu Âu và cũng là lần đầu tiên Baselworld trở thành một sự kiện toàn cầu. Lúc này, Baselworld đã trở thành sự kiện đồng hồ quan trọng nhất trong thế giới đồng hồ và vẫn giữ vị thế đó cho tới ngày nay.

baselworld 1

Và chính thức trở thành sự kiện toàn cầu vào năm 1986 

XEM THÊM


loading